"ดอยสุเทพเป็นศรี ประเพณีเป็นสง่า บุปผาชาติล้วนงามตา นามล้ำค่านครพิงค์"

นางภูษณิศ ไชยมณี นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการ การค้าภายในจังหวัดเชียงใหม่

ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับดูแล และพัฒนาเศรษฐกิจการค้า


ดาวน์โหลด

คลังความรู้

ข่าวประชาสัมพันธ์

ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาสังฆทาน

 

ขอความร่วมมือผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าสังฆทาน

***********************************

 

 

เพื่อให้การกากับดูแลให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าชุดสังฆทานจังหวัดเชียงใหม่ จึงขอให้มีการปฏิบัติในการจาหน่ายชุดสังฆทาน ดังนี้

1. การแสดงราคาจาหน่ายปลีกชุดสังฆทาน ให้แสดงราคาสินค้าทุกรายการที่บรรจุในชุดสังฆทาน โดยให้มีการระบุชื่อสินค้า ขนาดบรรจุหรือปริมาณสุทธิ จานวน ราคาต่อหน่วย ค่าภาชนะบรรจุและค่าใช้จ่ายอื่นๆ (ถ้ามี) ราคารวมสุทธิ กรณีเป็นสินค้าที่มีการกาหนดวันหมดอายุ เช่น ผลไม้กระป๋อง นมสดบรรจุกล่อง ยารักษาโรค ฯลฯ ให้ระบุวันหมดอายุของสินค้าที่มีอายุน้อยที่สุด ให้ผู้บริโภคเห็นได้ และไม่นาสินค้าที่ใกล้หมดอายุ หรือเสื่อมสภาพมาจัดลงในชุดสังฆทาน และทั้งนี้ ควรเป็นสินค้าที่มีคุณภาพสามารถนามาใช้ประโยชน์ได้จริง

2. การระบุชื่อและสถานที่ตั้งผู้ผลิต กรณีได้ดาเนินการจัดชุดสังฆทานขึ้นเอง จัดจ้างรับฝากขาย หรือซื้อจากผู้ผลิตอีกทอดหนึ่งก็ตาม ขอให้มีการระบุ ชื่อและสถานที่ตั้ง และหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ผลิตไว้ต่อท้ายรายละเอียดของสินค้า พร้อมวันที่ทาการผลิต (จัดชุดสังฆทาน) แต่ละครั้ง

ทั้งนี้ มาตรการตามกฎหมายสาหรับเป็นกลไกลในการกากับดูแล ดังนี้

1) ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เรื่อง การแสดงราคาสินค้า และค่าบริการ กาหนดให้มีการแสดงราคาจาหน่ายปลีกสินค้าต้องแสดงราคาต่อหน่วย ในลักษณะที่เห็นได้ชัดเจนและเปิดเผย สามารถอ่านได้โดยง่าย เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื่อ ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ผู้บริโภคควรได้รับ กรณีฝ่าฝืนมีอัตราโทษไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท

2) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กาหนดชนิดและวิธีการแสดงปริมาณของสินค้าหีบห่อ พ.ศ.2543 กาหนดให้ผู้บรรจุและผู้จาหน่ายต้องบรรจุสินค้าควบคุมฯ เช่น กระดาษชาระ ไม้ขีดไฟ สบู่ ชา กาแฟ ฯลฯ ให้ครบถ้วนตามปริมาณที่แสดง กรณีผู้บรรจุหรือ ผู้จาหน่ายฝ่าฝืนมีอัตราโทษจาคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจาทั้งปรับ

(การแสดงราคาจาหน่ายปลีกชุดสังฆทาน : ดังตัวอย่างแนบท้ายประกาศฯ นี้)

จำนวนผู้เข้าชม 1286 ครั้ง